Bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì để cho nhanh khỏi

Để chữa trị thoái hóa khớp gối hiệu quả và nhanh chóng giảm những biểu hiện đau nhức ở khớp, bệnh nhân không chỉ sử dụng các phương pháp điều trị đơn giản mà chế độ ăn uống hợp lý cũng giúp cải thiện sức khỏe. Vậy những người bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì? Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho những người bị thoái hóa khớp gối vừa hiệu quả mà không tốn nhiều tiền.

Bổ sung những thực phẩm tăng chất nhờn khi bị thoái hóa khớp gối

Hyaluronic acid là một thành phần trong chất lỏng hoạt dịch của khớp. Chất này có tác dụng bôi trơn và che phủ bề mặt sụn khớp, giúp khớp hoạt động được linh hoạt. Viêm xương khớp làm giảm lượng bã nhờn này khiến cho các khớp di chuyển kém trơn tru và linh hoạt. Do đó, sụn khớp dễ bị bào mòn và viêm xương khớp xảy ra nhanh hơn và trầm trọng hơn.
Ngoài các sản phẩm thuốc giúp tăng lượng chất lỏng cho người bệnh, một số thực phẩm thực phẩm cũng có thể cung cấp chất nhầy cho cơ thể. Vì vậy, cần lưu ý rằng các thực phẩm này nên được bổ sung cho những người bị thoái hóa khớp gối.

Vậy bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Canh bóng nấu thập cẩm

Súp bóng hỗn hợp rất tốt cho thoái hóa khớp gối (ảnh internet)
Chuẩn bị nguyên liệu: Bóng bì 500g, 100g thịt lợn nướng, 300g xương heo, 50g tôm nõn khô, bông cải xanh 1 cây, 50g đậu Hà Lan, cà rốt 1 củ, nấm hương, gia vị, hành hoa, mùi tàu, phèn, gừng, rượu trắng.
Cách chế biến
  • Bạn cho bóng bì ngâm trong nước vo gạo khoảng 3 giờ đồng hồ. Rửa sạch với phèn chua để loại bỏ độ nhớt và trắng sạch. Tiếp đến cắt quả bóng bì thành miếng trám lớn, cho gừng và rượu vắt một ít để khử mùi hôi. Sau đó rửa sạch và lau khô.
  • Tôm khô rửa với nước lạnh và luộc mềm.
  • Cà rốt, súp lơ tỉa hoa thái lát cho vừa ăn, hạt đậu rửa sạch. Để trần hết bằng nước sôi và sau đó vớt ra và nhúng ngay vào nước lạnh để giữ màu cho rau. Nấm hương băm nhỏ trộn với chả giò sống thành những miếng tròn nhỏ.
  • Ninh xương heo cùng với 1 lít nước, đun sôi lên rồi hớt bọt ra  rồi để bếp nhỏ lửa. Tiếp theo, gừng nướng, hành khô và đập với muối vào bên trong nước dùng. Khi bạn nhìn thấy nước được sử dụng trong nhiều váng và xương róc thịt thì đem đi lọc lấy nước trong.
  • Lấy nước ninh xương heo để nấu canh. Khi nước sôi thì cho ngay, giò sống, tôm, đậu, súp lơ và cà rốt, cuối cùng cho bóng bì vào trong nồi. Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi thả hành tây và rau mùi vào và tắt bếp.
- Lưu ý: Khi chín, bỏ tất cả những loại rau, giò và bóng bì ra bát oto. Khi đến giờ ăn, đổ nước dùng và rắc thêm một chút rau mùi để thưởng thức.

Cá hồi bọc trong giấy nướng

Đây là món ăn vô cùng tốt cho những người bệnh đang thắc mắc bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì
- Thành phần: phi lê cá hồi, dầu ô liu, muối tiêu, chanh
- Chế tạo:
  • Bật bếp lò và để nóng ở 200 độ C.
  • Đặt cá vào giữa giấy bạc, rắc dầu ô liu và rắc muối và hạt tiêu vào cá. Cắt thêm vài lát chanh lên trên cá.
  • Gấp giấy bạc và cuộn những cạnh của giấy xung quanh để bịt kín cá.
  • Nướng trong khoảng 13-15 phút hoặc cho đến khi cá có mùi thơm.
  • Dọn ra đĩa và ăn nóng

Nấm hương xào với rau

Đây cũng là món ăn mà những người bệnh khi không biết bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì
- Nguyên liệu: Chuẩn bị cải chip, cùng với nấm hương, gia vị, tỏi khô
- Chế tạo:
  • Ngâm nấm hương cho nở, rửa sạch với nước. Tỏi bóc vỏ, nghiền nát. Rau rửa sạch.
  • Cho rau vào đun sôi trên lửa lớn trong 1 đến 2 phút.
  • Trong khi chờ rau, đổ dầu ăn vào chảo đun nóng rồi chiên tỏi. Khi rau được luộc vừa đủ chín, bỏ rau cho vào chảo nóng ngay, khuấy nhanh. Cho một ít nước tương lên đảo. Cuối cùng, xào nấm để nấu.
  • Xếp rau ra đĩa đẹp.
Như vậy, ngoài các phương pháp điều trị viêm xương khớp, chế độ ăn uống còn giúp quản lý và hỗ trợ điều trị. Bệnh nhân có thể áp dụng thực phẩm tốt cho bệnh lý của họ trong bữa ăn hàng ngày.

Nhận xét

Đăng nhận xét